วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561


วัน พุธ ที่ 21 เดือน พฤศจิกายน พ.. 2561
ความรู้ที่ได้รับ
            วันนี้อาจารย์พูดเรื่องหลังจากไปสอนเด็กที่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลับ ( บ้านเสือใหญ่ ) ในโครงการ สอนน้องทดลองวิทย์ ถามความรู้สึกหลังจากที่ได้ไปว่าเป็นยังไง และเราจะนำข้อผิดพลาดนั้นมาแก้ไขยังไงให้ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งเด็กในมูลนิธิมีตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไปการทดลองวิทยาศาสตร์บางอย่างเลยทำให้เด็กที่ยังเล็กอยู่ไม่เข้าใจหรือไม่กล้าเข้าร่วม  ผู้สอนต้องปรับให้เหมาะสม อธิบายขั้นตอนการทดลองอย่างชัดเจน และดูแลความปลอดภัยระหว่างทดลอง
            อาจารย์ให้ส่ง Mind mapping ของแต่ละกลุ่มที่มอบหายให้ทำ กลุ่มของดิฉันทำเรื่อง หน่วยมะละกอ ประกอบด้วย
1.ชื่อ /  สายพันธุ์มะละกอ
2.ลักษณะของมะละกอ
3.วิธีการปลูก
4.ประโยชน์
5.โทษ
6.การดูแลรักษา
            แบ่งออกเป็น 6 กิจกรรมหลัก และนำไปปรับใช้ใน 1 สัปดาห์
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ร้องเพลงพร้อมประกอบท่าทาง เพลง มะละกอ
2.กิจกรรมสร้างสรรค์ ให้เด็กๆ ฉีกกระดาษและแปะลงบนรูปมะละกอ
3.กิจกรรมเสรี ให้เด็กๆ เล่นบทบาทสมมติเกี่ยวกับการขายสินค้า โดยใช้มะละกอเป็นวัตถุดิบ
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมะละกอ เช่น ประโยชน์ โทษ สายพันธุ์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง ครูพาเด็กไปสวนมะละกอและร่วมกันปลูกมะละกอ
6.กิจกรรมเกมการศึกษา เด็กๆ จับคู่ภาพระหว่างมะละกอกับประโยชน์ของมะละกอ

                                              


การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและร่วมตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
เพื่อน : เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่บางคนมาสาย บางคนตั้งใจฟังและร่วมตอบคำถามจากอาจารย์ แต่บางคนไม่สนใจเล่นมือถือ
อาจารย์ : อาจารย์เป็นคนที่ใส่ใจนักศึกษาทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อาจารย์ก็คอยบอกและเตือนตลอด สอนจากเรื่องที่ยากๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่าย จนเข้าใจและสามารถนำไปใช้ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น