วัน พุธ ที่ 21 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์พูดเรื่องหลังจากไปสอนเด็กที่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลับ
( บ้านเสือใหญ่ ) ในโครงการ สอนน้องทดลองวิทย์
ถามความรู้สึกหลังจากที่ได้ไปว่าเป็นยังไง
และเราจะนำข้อผิดพลาดนั้นมาแก้ไขยังไงให้ถูกต้องเหมาะสม
ซึ่งเด็กในมูลนิธิมีตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไปการทดลองวิทยาศาสตร์บางอย่างเลยทำให้เด็กที่ยังเล็กอยู่ไม่เข้าใจหรือไม่กล้าเข้าร่วม ผู้สอนต้องปรับให้เหมาะสม
อธิบายขั้นตอนการทดลองอย่างชัดเจน และดูแลความปลอดภัยระหว่างทดลอง
อาจารย์ให้ส่ง
Mind mapping ของแต่ละกลุ่มที่มอบหายให้ทำ
กลุ่มของดิฉันทำเรื่อง หน่วยมะละกอ ประกอบด้วย
1.ชื่อ / สายพันธุ์มะละกอ
2.ลักษณะของมะละกอ
3.วิธีการปลูก
4.ประโยชน์
5.โทษ
6.การดูแลรักษา
แบ่งออกเป็น
6 กิจกรรมหลัก และนำไปปรับใช้ใน 1
สัปดาห์
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ร้องเพลงพร้อมประกอบท่าทาง
เพลง มะละกอ
2.กิจกรรมสร้างสรรค์ ให้เด็กๆ
ฉีกกระดาษและแปะลงบนรูปมะละกอ
3.กิจกรรมเสรี ให้เด็กๆ
เล่นบทบาทสมมติเกี่ยวกับการขายสินค้า โดยใช้มะละกอเป็นวัตถุดิบ
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมะละกอ เช่น ประโยชน์ โทษ สายพันธุ์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
ครูพาเด็กไปสวนมะละกอและร่วมกันปลูกมะละกอ
6.กิจกรรมเกมการศึกษา เด็กๆ
จับคู่ภาพระหว่างมะละกอกับประโยชน์ของมะละกอ

การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและร่วมตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
เพื่อน : เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่บางคนมาสาย
บางคนตั้งใจฟังและร่วมตอบคำถามจากอาจารย์ แต่บางคนไม่สนใจเล่นมือถือ
อาจารย์ : อาจารย์เป็นคนที่ใส่ใจนักศึกษาทุกเรื่อง
แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อาจารย์ก็คอยบอกและเตือนตลอด สอนจากเรื่องที่ยากๆ
ให้กลายเป็นเรื่องง่าย จนเข้าใจและสามารถนำไปใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น