วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561


วัน พุธ ที่ 24 เดือน ตุลาคม พ.. 2561
ความรู้ที่ได้รับ : วิทยาศาสตร์ คือการใช้คำถามให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ สมมติฐานประเด็นปัญญา ฯลฯ
เทคนิควิธี ดูจากหลักสูตร มี 4 กลุ่ม
1 ตัวเด็ก
2 สิ่งแวดล้อมรอบตัว
3 บุคคลและสถานที่
4 ธรรมชาติรอบตัว
หลักคิดในการสอนวิทยาศาสตร์ให้เด็ก
1 เรื่องที่จะสอนเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะเด็กสามารถคิดวิเคราะห์ได้ ใช้ประสบการเดิมได้
2 มีผลกระทบต่อเด็ก เช่น อากาศ
3 เลือกให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
4 ออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กโดยการเล่น ให้เด็กลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การทำงานของเด็กสัมพันธ์กับสมอง
*ขั้นอนุรักษ์ คือ เด็กตอบตามที่ตาเห็น แต่ถ้าเด็กเริ่มใช้เหตุผลคือเริ่มผ่านการอนุรักษ์

ขั้นตอนการสอนวิทยาศาสตร์เด็ก
 1 แนะนำตัวเอง
2 ดูอุปกรณ์ ถามประสบการณ์เดิม
3 มีสัญลักษณ์ที่แก้วแต่ละใบ
4 ตั้งคำถามว่าวันนี้เราจะมาทำอะไร สู่กระบวนการวิทยาศาสตร์

คลิปการทดลองของ
เดี๋ยวครูจะพามารู้จักอุปกรก่อนทดลองนะคะ
- ประเด็นปัญหา เด็กอยากรู้ไหมคะว่าแก้วใบไหนมีระดับน้ำสูงกว่า ต่ำที่สุด 🚫🚫🚫
1 อยากรู้ว่าถ้าเอาน้ำสีใส่ภาชนะ 1 2 3 ใส่อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง
2 ถ้าครูเทน้ำใส่ภาชนะ 1 2 3 ระดับน้ำในภาชนะทั้ง 3 จะเป็นยังไง
3 ถ้าครูเทน้ำ 1 แก้วใส่ภาชนะ 1 2 3 จะเป้นอย่างไร
4 งั้นเรามาเริ่มทดลองกันเลย และเด็กๆอย่าลืมสังเกตนะคะ ครูเทน้ำ 1 แก้วใส่ใบที่ 123 แล้วนะคะ เด็กๆสังเกตสิว่าน้ำในภาชนะไหนมีปริมาณน้ำเป็นยังไง
5 สรุปว่าน้ำในภาชนะมีปริมาณเท่ากัน
6 วิธีการประเมินของเด็กโดย วิธีการสังเกตโดยการจดบันทึก อัดวิดีโอ สนทนาซักถามโดยการบันทึก การวาดภาพ (วาดแก้วอีกใบ หรือวาดระดับน้ำในแก้ว น้ำมาจากแก้วไหน)
* ทุกคำพูดคือตัวกระตุ้น
*สิ่งที่เด็กตอบคือสิ่งที่เด็กเห็น และเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

เพื่อนในห้องออกมานำเสนอคลิปวิดีโอที่อาจารย์มอบหมายให้ทำ
1 นก ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่
2 แป้งเล็ก ลูกข่างหลากสี
3 แพท ชั่งน้ำหนักจากไม้แขวนเสื้อ
4 พิมพ์ เรือจากแรงลม
อาจารย์ให้คำแนะนำ ความรู้ และติชมในการทำคลิปการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและอาจารย์สั่งการบ้านให้ไปทำคลิปการสอนวิทยาศาสตร์แก่เด็กมากลุ่มละ 1 เรื่อง

ขั้นตอน
1 อุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมโยงความรู้เดิม ตั้งประเด็นปัญหา
2 ตั้งสมมติฐานโดยครูเป็นคนกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน
3 เข้าสู่กระบวนการทดลอง เด็กต้องคอยสังเกตให้ดีนะคะ เราต้องทำเป็นลำดับขั้นตอน ย้ำให้เด็กเห็น
4 สรุปการทดลองให้เด็กได้รู้



การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน แต่งตัวเรียนร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน : เพื่อนส่วนมากตั้งเรียนและตั้งใจฟังอาจารย์ ตอบคำถาม ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามจากอาจารย์เป็นอย่างดี
อาจารย์ : มาสอนตรงเวลาทุกคาบ แต่งตัวสวยงามเหมาะสม อธิบายงานได้ละเอียด ใจดี บางครั้งอาจารย์จะมีมุกตลกแทรกเข้ามาทำให้ผ่อนคลายในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น